Google Search ยุคใหม่ ใช้ AI ช่วยค้นหา เพิ่มโอกาสให้ธุรกิจเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น
- Kattiya Jantas
- 2 วันที่ผ่านมา
- ยาว 1 นาที
Google เดินหน้าเข้าสู่ยุคใหม่ของการค้นหาออนไลน์อย่างเต็มตัว ด้วยการผสาน AI และแชตบอทอัจฉริยะ เข้ากับ Google Search เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถถามคำถามที่ซับซ้อนและได้รับคำตอบแบบผู้เชี่ยวชาญ พร้อมเปิดโอกาสให้ แบรนด์และธุรกิจ เข้าถึงลูกค้าในช่วงเวลาที่พวกเขาต้องการมากที่สุด

AI Mode บน Google Search คืออะไร?
Google เปิดตัว “AI Mode” ซึ่งเป็นโหมดใหม่ที่ทำให้การค้นหากลายเป็นการสนทนาเหมือนคุยกับผู้รู้ ผู้ใช้งานสามารถถามคำถามยาวหรือซับซ้อนได้มากขึ้น และได้รับคำตอบที่ชัดเจน พร้อมลิงก์เพิ่มเติมเพื่อศึกษาเจาะลึก
ตัวอย่างเช่น หากคุณพิมพ์ว่า
“อยากสร้างเว็บไซต์ธุรกิจขนาดเล็กแบบประหยัด ต้องเริ่มยังไง?”
Google จะตอบกลับด้วยคู่มือทีละขั้นตอน เทคนิคการเลือกแพลตฟอร์ม วิธีเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมาย จนถึงการทดสอบและเปิดตัวเว็บไซต์
AI Overviews: สรุปคำตอบจาก AI บนหน้าผลการค้นหา
Google ยังเปิดใช้งาน AI Overviews ที่ช่วยสรุปข้อมูลจากหลายแหล่งให้คุณทันทีเมื่อค้นหา โดยไม่ต้องคลิกเข้าเว็บหลายหน้า โดยฟีเจอร์นี้ถูกใช้งานมากกว่า 1.5 พันล้านครั้ง/เดือน ทั่วโลก และช่วยเพิ่มการค้นหาขึ้นกว่า 10% ในสหรัฐฯ และอินเดีย
แม้ช่วงแรกเคยมีคำตอบแปลกๆ เช่น แนะนำให้กินหินวันละก้อน! แต่ตอนนี้ Google พัฒนาให้แม่นยำและมีประโยชน์มากขึ้น
โอกาสใหม่สำหรับธุรกิจและนักโฆษณา
สิ่งที่น่าสนใจที่สุดคือ โฆษณา (Ads) จะไม่หายไป แต่กลับ ผสานอยู่ใน AI Mode และ AI Overviews อย่างชาญฉลาด เช่น หากคุณค้นหาเกี่ยวกับการทำเว็บไซต์ Google อาจแนะนำโฆษณาเครื่องมือสร้างเว็บไซต์ที่ตรงความต้องการทันที
ปัจจุบัน Google เปิดให้แสดงโฆษณาใน AI Overviews บนมือถือ และกำลังขยายไปยังเดสก์ท็อปในสหรัฐฯ รวมถึงบางประเทศอื่นๆ ภายในปีนี้ ทั้งนี้โฆษณาจากแคมเปญที่ใช้ Performance Max, Shopping, และ Search campaigns แบบ broad match จะสามารถแสดงในโหมด AI ได้ทันที
ทิศทางใหม่ของ Google: ไม่ใช่แค่ Search แต่คือการ "สนทนา"
Sundar Pichai ซีอีโอของ Google กล่าวว่า การผสาน Gemini (แชตบอท AI ของ Google) เข้ากับ Search คือการเข้าสู่ "ยุคใหม่ของการค้นหา" ที่ไม่ใช่แค่พิมพ์คำ แต่คือการสนทนาเพื่อหาคำตอบ
Google ยังเผยโครงการใหม่ๆ เช่น
การพัฒนา แว่นตา AI ร่วมกับ Warby Parker และ Gentle Monster
เตรียมเปิดตัว บริการ AI แบบสมัครสมาชิก
แข่งกับแว่นตาอัจฉริยะของ Meta ที่จับมือกับ Ray-Ban
ทำไมธุรกิจของคุณควรปรับตัวตอนนี้
Google ปรับโฉมการค้นหาใหม่ด้วย AI Mode และ AI Overviews เปลี่ยนการค้นหาธรรมดาให้กลายเป็นการสนทนากับแชตบอทอัจฉริยะ ผู้ใช้ถามคำถามที่ซับซ้อนได้มากขึ้น พร้อมได้คำตอบที่ชัดเจนและกระชับ
ธุรกิจมีโอกาสเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น เพราะ Google เริ่มแสดงโฆษณาในผลการค้นหาที่ใช้ AI ทั้งบนมือถือและเดสก์ท็อป ใครที่ใช้แคมเปญโฆษณาของ Google อย่าง Performance Max หรือ Search campaigns จะได้เปรียบในยุคนี้ หากคุณมีธุรกิจหรือเว็บไซต์ ตอนนี้คือเวลาที่ควรปรับกลยุทธ์ให้สอดรับกับการค้นหาแบบใหม่ เพื่อไม่พลาดโอกาสในการเติบโต
แหล่งที่มา: Google Blog, BBC
Comments